Thầy cô nói gì với phụ huynh trong cuộc họp đầu năm?

Năm học mới đã bắt đầu và thông thường nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh đầu năm. Đây là việc làm thường xuyên của các thầy cô là giáo viên chủ nhiệm lớp. Chắc chắn ai cũng có một “kịch bản” cho mình. Tuy nhiên năm học này vẫn có thể bổ sung.

PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp, giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐHSP Hà Nội có chia sẻ mấy ý theo “kịch bản” dưới đây để các thầy cô có thể tham khảo và bổ sung nội dung vào cuộc họp phụ huynh đầu năm học này.

PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp

PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp

1. Dạy học phát triển năng lực học sinh

Từ năm học 2020-2021, nhà trường mới triển khai dạy học theo Chương trình giáo dục mới, theo đó, phát triển năng lực học sinh (HS) được coi là một trong những yếu tố then chốt. Tuy nhiên, ngay từ năm học này, giáo viên (GV) chúng tôi đã bắt đầu dạy học (DH) theo định hướng phát triển năng lực HS.

Các quý vị phụ huynh đừng lo việc DH phát triển năng lực sẽ ảnh hưởng xấu đến kiến thức, kỹ năng HS. Bởi, khi HS được phát triển năng lực, kiến thức và kỹ năng sẽ là kết quả của việc phát triển năng lực, là thành phần của năng lực. Khi đó, kiến thức, kỹ năng của HS sẽ mang tính bền vững cao. HS không chỉ biết nói mà quan trọng là biến những kiến thức, kỹ năng của mình thành hành động thực tiễn, làm cho cuộc sống các em, gia đình trở nên tốt đẹp hơn.

Ví dụ, nếu như trước đây khi học bài “Chăm làm việc nhà”, HS có thể chỉ cần biết vì sao cần phải chăm làm việc nhà, như thế nào là chăm làm việc nhà, biết nhận xét hành vi liên quan làm việc nhà, xử lý các tình huống liên quan làm việc nhà… thì theo DH phát triển năng lực, HS còn biết vận dụng những kiến thức, kỹ năng đó vào việc làm việc nhà hằng ngày ở gia đình mình để tự làm lấy công việc của mình, giúp đỡ người thân bằng những việc làm phù hợp…

DH phát triển năng lực theo phương châm học học để thông minh hơn, mà không phải để biết nhiều kiến thức hơn. Do đó, DH phát triển năng lực không đặt quá nặng vào kiến thức, kỹ năng mà phát triển năng lực HS, nhất là tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, tư duy…

2. Ứng xử với việc học của con

Khi con đi học về, các bậc phụ huynh nên hỏi trẻ những câu hỏi như “Hôm nay con học có vui không?”, “Con học được những điều gì mới, bổ ích?”, “Con hỏi được điều gì hay ở thầy cô?”… Các bác không chỉ khuyến khích trẻ chia sẻ những điều mình học được, mà còn vận dụng những điều đó vào cuộc sống hằng ngày. Ví dụ, nếu trẻ kể về bài “Chăm làm việc nhà”, hãy cùng bàn bạc, phân công trẻ thực hiện những công việc nhà phù hợp – đó chính là một dạng hoạt động ứng dụng.
Khi nhà trường giao cho trẻ thực hiện hoạt động ứng dụng, gia đình cần theo dỗi, đôn đốc, giúp đỡ trẻ và xác nhận việc thực hiện và kết quả (nếu cần). Nếu gia đình xác nhận “khống” thì gây nguy hại cho việc giáo dục trẻ.

Ngoài ra, đối với một số bài học, môn học, nhà trường có thể khuyến khích trẻ mở rộng kiến thức qua các kênh thông tin phù hợp (internet, sách báo, thực tiễn cuộc sống xung quanh…) nhằm phát triển các năng lực tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề, khoa học… Khi đó, gia đình cần tạo điều kiện về mọi mặt để trẻ thực hiện nhiệm vụ cho thuận lợi, ví dụ, cho trẻ sử dụng máy tính có kết nối internet, điện thoại 3G…

Trẻ có thể kể với các bác rằng con có hỏi cô câu hỏi, nhưng cô bảo không biết và muốn con về nhà tự tìm hiểu và tiết sau nói lại cho cô và các bạn biết. GV chúng tôi nói với các em như vậy, cứ như là mình không biết, bởi muốn HS tự tìm hiểu những điều mình muốn biết và nhờ đó, các em phát triển được các năng lực khác nhau.

3. Vấn đề với những trẻ tiếp thu chậm

Trong một lớp học, có em nhanh, học giỏi, cũng có những em học còn chậm, tiếp thu chưa tốt. Nguyên nhân thì nhiều, xin phép không phân tích ở đây. Điều tôi muốn nói là những gia đình có con học chậm, cần có biện pháp giúp trẻ. Một trong những biện pháp hiệu quả là gia sư dạy kèm. Thường thì những HS này hổng kiến thức từ những lớp trước, khả năng tư duy yếu, lại thiếu tự tin, chưa chăm chỉ học tập… Việc dạy kèm của gia sư phù hợp với đặc điểm riêng của cá nhân HS sẽ giúp trẻ khôi phục kiến thức cũ một cách sát sao nhất, tạo thành công dù nhỏ nhất, dần lấy lại niềm tin cho trẻ…

Nếu thuận lợi, các thành viên trong gia đình cũng có thể kèm cặp trẻ. Một yếu tố vô cùng quan trọng ở đây là sự động viên, khích lệ trẻ. Việc đay nghiến, chì chiết, đánh đập không hề có bất kì tác dụng nào, mà chỉ làm cho vấn đề thêm trầm trọng mà thôi.

Nếu không được giúp đỡ kịp thời, việc học của trẻ ngày càng đuối và ở chừng mực nào đó sẽ trở nên vô nghĩa, thậm chí gây hậu quả xấu. Các bác cứ mường tượng như thế này: giả dụ, một đứa trẻ mới bơi được 5m, nhưng theo chương trình phải bơi được 10m; nếu cứ ép trẻ bơi thì ắt sẽ bị chìm!

Các bác cũng đừng nghĩ “Trăm sự nhờ thầy cô”. GV chúng tôi luôn hết mình vì HS. Nhưng các bác nên hiểu rằng một tiết học chỉ có 35 phút, lớp 5-6 chục em, nếu quan tâm đến mỗi em 1 phút thôi thì cả tiết chỉ được 5-6 em, bởi chúng tôi còn dạy cả lớp, tổ chức các hoạt động cho HS cả lớp…

Về những em cần được gia đình quan tâm đặc biệt, chúng tôi xin được trao đổi riêng với từng phụ huynh.

4. Giấy khen có cần không?

Ai cũng muốn con mình học giỏi, được nhà trường khen. Chúng tôi biết, trong lớp này, năm ngoái có nhiều HS được nhận giấy khen. Các bác ạ, cái sự khen của nhà trường dành cho HS đa dạng lắm: khen trong các tiết sinh hoạt lớp, chào cờ, khen ngợi trong các tiết học, tặng giấy khen cuối năm… Đáng lẽ ra, nhà trường chỉ tặng giấy khen những trường hợp đặc biệt xuất sắc, có thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện. Nếu như vậy, trong mỗi lớp, chỉ có vài ba em được khen mà thôi. Thực tế, hiện nay các trường đều tặng giấy khen gần như đồng loạt, cố tìm ra một-điều-gì-đó-tích-cực ở HS để khen, chủ yếu là thoả mãn “nhu cầu” của phụ huynh.

Việc khen như vậy không mang lại tác dụng nhiều, bởi nhiều phụ huynh tưởng rằng con mình học rất tốt, HS tưởng rằng mình đã rất giỏi… Điều quan trọng nhất, trong từng tiết học, GV chúng tôi đã đánh giá, nhận xét việc học tập của HS để các em biết năng lực, khả năng hiện tại của mình, để các em tiến bộ không ngừng. Chúng tôi nhận xét tích cực cho từng sự tiến bộ của HS để các em tự tin và luôn cố gắng trong học tập – đó là khen hiệu quả nhất. Nếu cuối năm này, con của bác nào đó không có giấy khen thì xin hãy đừng sốt ruột, mà hãy liên hệ với GV để biết học lực, năng lực của con tiến bộ như thế nào. Sự tiến bộ mới là quan trọng!

Vì vậy, chúng tôi rất mong các bác phụ huynh ủng hộ việc khen, động viên, khích lệ thường xuyên từ phía GV đối với HS trong quá trình học tập quan trọng hơn tờ giấy khen cuối năm.

@Không biết các bác phụ huynh có hiểu nỗi lòng của GV không?

PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *